“เจ็บปวดเพื่อชำระ”

โดย หิญาเราะฮฺ

مَا يُصِيبُ الْمُسْلِمَ مِنْ نَصَبٍ وَلَا وَصَبٍ وَلَا هَمٍّ وَلَا حُزْنٍ وَلَا أَذًى وَلَا غَمٍّ حَتَّى الشَّوْكَةِ يُشَاكُهَا إِلَّا كَفَّرَ اللَّهُ بِهَا مِنْ خَطَايَاهُ

"มุสลิมนั้นจะไม่ประสบภัย ป่วยไข้ กังวล เศร้าโศก และอันตรายใดๆ แม้เพียงแค่หนามตำ เว้นแต่อัลลอฮฺจะทรงชำระบาปแก่เขาด้วยภัยนั้นๆ"

รายงานโดยอบูฮุรอยเราะฮฺ บันทึกโดยบุคอรีย์ [5210]

ผู้คนส่วนใหญ่มักจะตัดพ้อต่อสิ่งที่ตัวเองได้รับความกระทบกระเทือนทั้งร่างกายและจิตใจ จนในบางครั้งก็หลงลืมไปว่าไม่มีสิทธิ์ เพราะทุกสิ่งทุกอย่างที่ได้รับนั้นมันเป็นตักดีรฺ(การกำหนด)ของอัลลอฮฺ และทุกสิ่งทุกอย่างนั้นย่อมเป็นบททดสอบที่มาจากความเมตตาของพระองค์ที่มีต่อบ่าวของพระองค์อย่างล้นหลาม ยิ่งเราต้องพบเจอกับบททดสอบมากแค่ไหน ยิ่งเราได้พานพบกับความเจ็บปวดมากเพียงใด จดจำใส่ใจไว้เสมอเถิดว่า อัลลอฮฺไม่ได้ทอดทิ้งเรา อัลลอฮฺทรงอยู่กับเราเสมอ

และฮะดีษบทนี้นั่นก็ชี้ให้เห็นแล้วว่านั้นคือความเมตตาที่พระองค์ทรงประทานให้แก่เรานั้นคือการชำระบาปให้แก่บ่าวผู้ต่ำต้อยของพระองค์ อย่าได้คิดที่จะนำสิ่งใดมาเทียบเคียงกับพระองค์และอย่าได้คิดที่จะหันเหออกจากความเมตตาของพระองค์กับเพียงแค่บททดสอบที่(ตัวเองคิดว่า)หนักหนาสาหัส เพราะจุดมุ่งหมายของเรานั้นไม่ได้หวังเพียงแค่ความสุขสบายบนโลกนี้แต่หวังในความสุขสบายบนโลกหน้า อย่าได้ลืมที่จะขอบคุณในความเมตตาของพระองค์ทั้งยามทุกข์และยามสุข เพราะชีวิตเราบนโลกดุนยาใบนี้นั้นสั้นยิ่งนัก พระองค์ทรงเมตตาต่อบ่าวของพระองค์มากมายเหลือเกินแม้แต่การประสบภัย เจ็บป่วยหรือการได้รับอันตรายใดๆล้วนแล้วแต่เป็นไปด้วยการชำระบาปให้แก่บ่าวของพระองค์ทั้งสิ้น

"แล้วตัวเราล่ะ วันนี้นั้นได้ทำสิ่งใดตอบแทนพระองค์ให้สมกับความเมตตาของพระองค์แล้วหรือยัง?"