"จงบอกแก่เขา"

โดย หิญาเราะฮฺ

أن رجلا كان عند النبي صلى الله عليه وسلم فمر به رجل فقال يا رسول الله إني لأحب هذا
فقال له النبي صلى الله عليه وسلم أعلمته ؟ قال لا قال أعلمه
 قال فلحقه فقال إني أحبك في الله فقال أحبك الذي أحببتني له
 
ความว่า: มีชายคนหนึ่งอยู่กับท่านนบี ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม  แล้วมีชายอีกคนเดินผ่านไป
ชายคนที่อยู่กับท่านนบีได้บอกว่ากับท่านว่า: "แท้จริงฉันรักชายคนเมื่อกี้"
ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม จึงถามเขาว่า: "ท่านบอกให้เขารู้หรือยัง ?"
ชายคนนั้นตอบว่า: "ยัง"
ท่านนบีกล่าวว่า: "ท่านก็จงบอกให้เขารู้ซี"

แล้วเขาก็เดินตามชายคนเมื่อกี้ แล้วบอกกับเขาว่า : "แท้จริงฉันรักท่านเพื่ออัลลอฮฺ"
ชายคนนั้นตอบว่า: "ขอให้ –อัลลอฮฺ- ผู้ที่ทำให้ท่านรักฉันเพื่อพระองค์ทรงรักท่านด้วยเถิด.

[บันทึกโดยอบูดาวูด(5172), อะหฺมัด(12590), อิบนุลญะอฺดฺ(3193), อบูยะอฺลา(3442), อิบนุสสุนนีย์(197) ด้วยสายรายงานหะดีษที่ดี]

มนุษย์เป็นสิ่งที่ถูกสร้างให้มีความอ่อนโยน อ่อนไหว และโอนอ่อนไปตามอารมณ์แห่งความรู้สึก แน่นอนว่าเมื่อคนๆนึงอยู่คนเดียวตามลำพังความรู้สึกแห่งความโดดเดี่ยวเดียวดายย่อมบังเกิดและไร้ซึ่งอารมณ์แห่งความรักความผูกพันกับใคร แต่เมื่อใดที่ได้อยู่ร่วมกันเป็นญามาอะฮฺ อยู่ร่วมกับพี่น้องที่มีสายเชือกแห่งอิสลามเป็นที่ยึดเหนี่ยวและยึดมั่นให้มีความผูกพันและความบริสุทธิ์ใจกันได้ง่ายดายยิ่งขึ้น ความรู้สึกรักในตัวของพี่น้องก็ย่อมบังเกิดขึ้นด้วยเช่นกัน 

เมื่อเรารู้สึกรักใครสักคน เราย่อมไม่ควรรักเพื่อสิ่งอื่น เราควรตระหนักอยู่เสมอว่าใครคือผู้สร้างความรักความผูกพันและใครคือผู้สร้างเรา ดังนั้นสิ่งสำคัญของความรักคือรักกันเพื่ออัลลอฮฺรักกันเพื่ออัรเราะฮฺมานที่ได้ทรงเมตตาบันดาลให้ความรักบังเกิดขึ้นภายในจิตใจของเรา ทำให้เราได้เกิดความรู้สึกแห่งรักและผูกพันแก่พี่น้อง และแน่นอนสิ่งสำคัญอีกประการหนึ่งในการทำให้ความรักของเราสร้างความมั่นคงและแน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้นคือการแสดงออกของความรักนั้น แต่เคล็ดลับง่ายๆที่ใครหลายๆคนต่างมองข้าม และไม่ค่อยเห็นความสำคัญคือการเอ่ยคำว่า”รัก”นั้นออกไป บอกแก่พี่น้องที่เรารักให้เขาได้รับรู้ว่าเรารักเขาเพื่ออัลลอฮฺ เป็นสิ่งที่จะช่วยสร้างสีสันต์และสร้างความสัมพันธ์ได้ง่ายๆแค่คำพูดบางเบาสั้นๆเพียงคำเดียวแต่ก็มีน้ำหนักเหนือคำบรรยาย แต่ก็ยากนักที่ใครหลายๆคนจะกล้าเอ่ยมันออกมา

“อุฮิบบุกุมฟิลลาฮฺ”