พวกเจ้านั้นเป็นประชาชาติที่ดียิ่ง(คอยร่ออุมมะฮฺ) ซึ่งถูกให้อุบัติขึ้นสำหรับมนุษยชาติ

โดยที่พวกเจ้าใช้ให้ปฏิบัติสิ่งที่ชอบ และห้ามมิให้ปฏิบัติสิ่งที่มิชอบ

และพวกเจ้าศรัทธาต่ออัลลอฮ…

(ซูเราะฮฺอาละอิมรอน :
110
)

 

คอยร่ออุมมะฮฺ…
เราถูกบังเกิดมาเพื่อมวลมนุษย์
เพื่อนำแสงสว่างมาให้แก่พวกเขา
เพื่อนำพวกเขาออกจากความมืดมิด

 คอยร่ออุมมะฮฺ…


เราไม่ได้ถูกบังเกิดมาเพื่อโรงภาพยนตร์
ไม่ได้ถูกบังเกิดมาเพื่อละครโทรทัศน์
ไม่ได้ถูกบังเกิดมาเพื่อเสียงดนตรี
ไม่ได้ถูกบังเกิดมาเพื่อเกมส์คอมพิวเตอร์
ไม่ได้ถูกบังเกิดมาเพื่อการช็อปปิ้ง
ไม่ได้ถูกบังเกิดมาเพื่อแฟชั่น
ไม่ได้ถูกบังเกิดมาเพื่อเชียร์บอล
ไม่ได้ถูกบังเกิดมาเพื่อความรักที่ไม่มีขอบเขต
ไม่ได้ถูกบังเกิดมาเพื่อใบปริญญา
ไม่ได้ถูกบังเกิดมาแม้แต่เพื่อตัวเราเอง

 

…การเอาตัวรอดคนเดียว โดยไม่เหลียวมองเพื่อนมนุษย์

การรินรสสัจธรรมแต่เพียงลำพังโดยไม่ประกาศมันออกไป
ยังไม่ถือว่าเราทำหน้าที่แห่งการมีชีวิตอยู่ได้อย่างครบถ้วนสมบูรณ์…

 

คอยร่ออุมมะฮฺ…  เราถูกบังเกิดมาเพื่อมวลมนุษย์
!!

โดย มุซักกิร คอลัมบ์ ปลุก วารสาร โรตีมะตะบะ ฉบับที่ 14