ตลอดเวลาที่ผ่านฉันเข้าใจว่าภรรยาที่ท่านนบีมุฮัมหมัด(ศ.ล)โปรดปรานที่สุด คือ พระนางอาอีชะฮฺ แต่แล้ววันหนึ่งเมื่อหนังสือลุอฺลุอฺเล่ม
3 ออกมาวางแผง ความเข้าใจนี้ของฉันก็เปลี่ยนไปทันที

                พี่สาวที่ใช้ชื่อว่าศิราณียะฮฺได้บอกเล่าไว้ผ่านคอลัมบ์หลบมุมซุ่มตอบจดหมายไว้ว่าครั้งหนึ่งที่พระนางอาอีชะฮฺเกิดความหึงหวงถึงพระนางคอดีญะฮฺ
น่างได้กล่าวกับท่านนบีมุฮัมหมัด(ศ
.ล)ว่า

โอ้ท่านศาสนทูตของอัลลอฮ
นาง(คอดีญะฮฺ)เป็นเพียงหญิงชราคนหนึ่งเท่านั้น
อัลลอฮได้ทรงทดแทนหญิงที่ดีกว่านาง(คือตัวฉัน)ให้กับท่าน แล้วมิใช่หรือ?
ท่านนบีมุฮัมหมัด(ศ.ล)โกรธมากและได้ตอบแก่นางว่า ไม่ อัลลอฮไม่ได้ทดแทนหญิงใดที่ดีกว่านางเลย
นางเชื่อฉันในขณะที่มนุษย์เขาไม่เชื่อฉัน
นางได้ช่วยฉันในขณะที่มนุษย์เขาไม่ช่วยฉัน
นางได้ช่วยเหลือฉันด้วยชีวิตแล้ทรัพย์สินเงินทองของนาง
ในขณะที่ผู้คนทั้งหลายไม่ยอมให้ฉัน และอัลลอฮได้ให้ฉันมีลูกบ้างกับนาง
ในขณะที่หญิงอื่นไม่มีลูกกับฉัน

                ฉันได้ตั้งคำถามในใจว่า
อะไรกันนะที่ทำให้ท่านนบีมุฮัมหมัด(ศ
.ล)รักและปกป้องนางเหลือเกิน
ทั้งๆที่นางเป็นสตรีที่มีอายุมากกว่าถึง
15 ปี
อีกทั้งท่านยังมีภรรยาอีกหลายคน
ซึ่งตามฮะดีษบันทึกว่าหลายท่านหน้าตางดงามแตกต่างกันไป
ที่สำคัญคือยังมีท่านหญิงอาอีชะฮฺที่ท่านได้รับรองแล้วว่าครึ่งหนึ่งของอิสลามอยู่ที่ภรรยาคนนี้
แล้วอะไรกันเล่าที่ทำให้หัวใจของท่านยังคงรำลึกถึงภรรยาคนแรกตลอดเวลา

                แล้วฉันก็พบว่าฉันพลาดอะไรไปมากมายทีเดียว

                ฉันพบว่าพระนางคอดีญะฮฺยังมีลักษณะนิสัยที่ผู้ชายทั้งโลกต้องการ
นางเป็นผู้ที่อัลลอฮ(ซ
.บ)ส่งมาเพื่ออยู่เคียงข้างท่านนบีมุฮัมหมัด(ศ.ล)ในขณะที่ท่านเผยแผ่อิสลามอย่างหนักหน่วง นางมีลักษณะที่สุขุมมั่นคง
ครั้งที่ท่านนบีมุฮัมหมัด(ศ
.ล)กลับาจากการรับวะฮีย์ในครั้งแรก
ท่านนบี(ศ
.ล)กล่าวว่า โอ้คอดีญะฮฺ
ฉันกลัว

นางคอดีญะฮฺได้ปลอบและตอบรับด้วยหัวใจที่มั่นคงและกล่าวกับท่านว่า
ด้วยกับพระองค์อัลลอฮจะกรุณาท่าน

                ในการเผยแผ่อิสลามช่วงแรก
ท่านนบีต้องเผชิญหน้ากับความยากลำบากหลายประการ
แต่นางยืนเคียงข้างท่านและสนับสนุนท่านนบีด้วยความเฉลียวฉลาด ท่านนบีมุฮัมหมัด(ศ
.ล)กล่าวว่า

                ชายหลายคนเป็นผู้มีความรู้
แต่มีเพียงสตรีสามคนเท่านั้นที่ได้รับตำแหน่งนี้ คือ พระนางมัรยัม นางอาอีชะฮฺ
และนางคอดีญะฮฺ

                ด้วยความรัก ความเอาใจใส่ของนาง
เมื่อท่านนบีได้ยินถ้อยคำรุนแรงจากประชาชนและมาหานาง
นางจะปลอบโยนและให้กำลังใจท่าน หรือเมื่อครั้งที่ท่านนบี(ศ
.ล)ออกไปหาความสงบในถ้ำฮิรออฺ
นางจะเป็นผู้จัดเตรียมเสบียงสัมภารพต่างๆให้ท่าน จะจัดส่งคนไปดูแลท่าน
หรือบางครั้งนางจะออกไปหาท่านยังถ้ำด้วยตนเอง

               นางเป็นหญิงที่อัลลอฮ(ซ.บ) มลาอิกะฮฺ และท่านนบีรักอย่างเหลือเกิน ก่อนนางเสียชีวิต
อัลลอฮ(ซ
.บ)ทรงสัญญาถึงปราสาทหลังหนึ่งที่ทำจากมุกในสวนสวรรค์
ซึ่งเหมาะสมกับสมญานามของท่านคือ หญิงสะอาดผู้ไร้มลทิน หรือ
อัตตอฮิเราะฮฺ

                เพราะอย่างนี้มิใช่หรือ
ด้วยกับความรัก ความเมตตา ความยืนหยัด ความสุขุม และความสะอาดบริสุทธิ์ขางนอง
ทำให้อิสลามเติบโตขึ้นมาจนถึงปัจจุบัน

                ขณะที่ครึ่งหนึ่งของอิสลามอยู่ที่พระนางอาอีชะฮฺ
แต่ต้นกล้าของอิสลามก็ถูกปกป้องและช่วยเหลือด้วยกับทั้งหมดของชีวิตของท่านพระนางคอดีญะฮฺ
!

 

โดย ชาดัมเย็น คอลัมบ์ คนในประวัติศาสตร์ วารสาร โรตีมะตะบะ
ฉบับที่
23