ทั้งๆที่ต้องใช้สายตาเหมือนกัน
แต่โทรทัศน์ก็เป็นที่ๆเราพร้อมจะเสียเวลาเพ่งมอง
มากกว่าตำแหน่งสุญูดในการละหมาด

ทั้งๆที่ต้องใช้สมาธิอ่านเหมือนกัน
แต่หนังสืออ่านเล่นก็เป็นที่ดึงดูดใจเรา มากกว่าอัลกุรอาน

ทั้งๆที่ต้องเสียเวลาขยับปาดเหมือนกัน
แต่การพูดคุยกับมนุษย์ผ่านโทรศัพท์ก็เป็นที่คุ้นเคยของเรา
มากกว่าการพูดคุยกับอัลลอฮผ่านดุอาอฺ

ทั้งๆที่ต้องใช้โสตประสาทการได้ยินเหมือนกัน
แต่เสียงดนตรีก็ยังเป็นที่พอใจของเรา มากกว่าเสียงอัลกุรอาน

ทั้งๆที่ต้องยันกายขึ้นยามดึกเหมือนกัน
แต่ฟุตบอลลีกต่างประเทศก็เป็นที่ชื่นชอบของเรา
มากกว่ากิยามุลลัยลฺ

ทั้งๆที่ต้องอาศัยการติดตามข้อมูลเหมือนกัน
แต่ข่าวคราวของดารานักร้องก็เป็นที่สนอกสนใจของเรา
มากกว่าข่าวคราวของพี่น้องมุสลิม

แท้ที่จริงแล้วการงานที่ทำให้เราใกล้ชิดกับผู้เป็นเจ้ามากขึ้นนั้นไม่ได้ยากเกินไปเลย
ความรู้สึกของเราที่ถูกปรุงแต่งโดยสังคมต่างหากที่ทำให้มันดูยากเกินไป


ทั้งๆที่เราต่างก็รู้ว่าเวลาในโลกนี้มีจำกัด

แต่ก็ยังใช้จ่ายไปอย่างขาดทุนอยู่ดี

ทั้งๆที่เราต่างก็รู้ว่าวันหนึ่งเราจะต้องตาย

แต่ก็ยังไม่เตรียมตัวพบกับมันจริงๆจังๆสักที

 

โดย มุซักกิร คอลัมบ์ ปลุก วารสาร โรตีมะตะบะ ฉบับที่ 19