มุสลิมทุกคนเป็นพี่น้องกัน เปรียบประดุจเรือนร่างเดียวกัน
ส่วนหนึ่งส่วนใดเจ็บปวด
ส่วนอื่นก็เจ็บปวดด้วย

ประโยคที่ทุกคนคุ้นเคย
แต่…

ขณะที่แขนขวาของเราถูกตัดอยู่ที่ปาเลสไตน์
เรายังสามารถนั่งตาเยิ้มอยู่หน้าจอโทรทัศนได้…เพราะยาชาชื่อ ละครน้ำเน่า
ทำให้เราไม่รู้สึกตัว

ขณะที่แขนซ้ายของเราถูกเฉือนอยู่ที่อิรัก
เรายังสามารถนั่งตายแฉะอยู่หน้าคอมพิวเตอร์ได้…เพราะยาช้าชื่อ เอ็มเอสเอ็น
ทำให้เราไม่รู้สึกตัว

ขณะที่ขาขวาของเราถูกเลื่อยอยู่ที่อัฟกานิสถาน
เรายังสามารถนอนเอกเขนกชมภาพยนตร์ได้…เพราะยาชาชื่อ ฮอลลีวูด
ทำให้เราไม่รู้สึกตัว

ขณะที่ขาซ้ายของเราถูกสับอยู่ที่เชชเนีย
เรายังสามารถนอนเคลิ้มอยู่กับเสียงดนตรีได้…เพราะยาชาชื่อ แกรมมี่
ทำให้เราไม่รู้สึกตัว

 

ขณะที่อวัยวะส่วนต่างๆถูกทำร้ายบาดเจ็บอยู่ในทุกดินแดน
เรายังสามารถดำรงชีวิตอย่างสนุกสนานรื่นเริงได้
เพราะยาชาหลากหลายชื่อถูกฉีดผ่านเข็มแห่งกระแสสังคม
ทำให้เราไม่รู้สึกตัว

 

โอ้เรือนร่างอันพิกลพิการแห่งอุมมะฮฺอิสลามิยะฮฺ
โปรดรู้สึกตัวสักทีเถิด
โปรดรู้เท่าทันยาชาทั้งหลายเสียที
เพราะยาชาทั้งหลายที่เราถูกฉีดอยู่นั้นจะไม่มีวันหมดฤทธิ์
จนกว่าเรือนร่างนี้จะไม่เหลืออะไรเลยแม้แต่หัวใจ
แม้แต่หัวใจ
!!

โดย มุซักกิร คอลัมบ์ ปลุก
วารสารโรตีมะตะบะ ฉบับที่
21